ชีวิตติดล้อ(3)
เริ่มงานพนักงานเข็นรถผู้ป่วยในสนามบินสุวรรณภูมิ รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศ ณ อาคารผู้โดยสาร
โห....ใหญ่โตจังเลย ก่อนเข้าพื้นที่ในส่วนต่างๆเราต้องทำบัตรประจำตัวผ่านเข้า-ออก จากนั้นผมก็ได้เวลาเริ่มเรียนรู้งาน พี่ยุ้ยแจ้งว่าสำหรับพนักงานใหม่ให้เวลาฝึกงาน 3 วัน พร้อมแจกคู่มือการทำงาน ซึ่งเนื้อหาภายในส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับบทสนทนาภาษาอังกฤษ ตามแต่ละสถานการณ์ที่อาจพบเจอในการปฏิบัติงานที่นี่ ระบบงานที่นี่จะมีห้องพัก หรืออาจเรียกออฟฟิศก็ได้ หากทางสายการบินต้องการใช้บริการก็จะแจ้งมาทาง หัวหน้าของพวกผม ที่นี่เรียกว่า เซ็นเตอร์(Center) เป็นหัวหน้าในแต่ละผลัด มีหน้าที่รับงาน จ่ายงาน บันทึกข้อมูลการใช้บริการ ควบคุม ดูแล และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน คุณผู้อ่านสามารถนึกภาพระบบงานง่ายๆคือ เมื่อสายการบิน(Airlines)แจ้งมา Center ก็บันทึก เมื่อถึงเวลาเหมาะสมก็จ่ายงานให้พนักงานเข็นรถผู้ป่วย พนักงานเข็นรถผู้ป่วยก็นำรถเข็นวีลแชร์(wheelchair)ออกไปรับผู้โดยสาร รถเข็นวีลแชร์(wheelchair) คล้ายกับที่ใช้ในโรงพยาบาลแหละครับ ช่วงฝึกงานผมมีหน้าที่ต้องเรียนรู้ จดจำ เส้นทางการเข้า-ออก สถานที่ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร ระบบงาน เรียนรู้การใช้รถเข็น การให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงศัพท์ที่ใช้ในงานซึ่งผมขออนุญาตนำเสนอศัพท์ เรียกว่าเป็นรหัสหรือโค้ดดีกว่า ผมเลือกเฉพาะที่เกี่ยวข้องในงานเท่านั้นนะครับ
A special service requests code (SSR) is used by airlines to capture information about special meal requests, special baggage handling requests, unaccompanied minors, and disabled passengers, among other things. Some SSR codes are used across the air travel industry, and some are airline-specific.
BLND - Blind passenger
DEAF - Deaf passenger
MAAS - Meet And Assist in need of assistance with baggage claim and/or connecting gate; can be suffixed with BLIND or DEAF
MEDA - Medical Assistance (oxygen)
WCOB - Wheel Chair On Board - passenger requires on-board/in-flight Assistance
WCHR - Wheel Chair to Ramp - passenger can ascend/descend steps and make own way to/from cabin seat, but requires wheelchair for distance to/from aircraft
WCHS - Wheel Chair to top of Steps - passenger is able to walk but unable to ascend or descend stairs
WCHC - Wheel Chair in Cabin - passenger is paraplegic/quadriplegic, requires an on-board wheelchair and must be carried to/from cabin seat
WCBD - passenger is traveling with dry cell operated wheelchair
WCBW - passenger is traveling with wet cell operated wheelchair
LANG - Language assistance needed
PREG - passenger Pregnant
STCR - Stretcher passenger
VIP - Very Important Passenger
VVIP - Very Very Important Passenger
(Ref.wikipedia.org)
เอาละคุณผู้อ่านคงทราบโค้ดที่จำเป็นสำหรับพนักงานเข็นรถผู้ป่วยแล้ว หากมีการอ้างอิงโค้ดใดผมก็จะใช้ตัวอักษรย่อตามที่ปรากฎด้านบนนะครับ......แต่ผมว่าเพื่อความกระจ่าง ผมจะมาอธิบายความหมายของโค้ดในสัปดาห์หน้าแล้วกันนะครับ
โห....ใหญ่โตจังเลย ก่อนเข้าพื้นที่ในส่วนต่างๆเราต้องทำบัตรประจำตัวผ่านเข้า-ออก จากนั้นผมก็ได้เวลาเริ่มเรียนรู้งาน พี่ยุ้ยแจ้งว่าสำหรับพนักงานใหม่ให้เวลาฝึกงาน 3 วัน พร้อมแจกคู่มือการทำงาน ซึ่งเนื้อหาภายในส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับบทสนทนาภาษาอังกฤษ ตามแต่ละสถานการณ์ที่อาจพบเจอในการปฏิบัติงานที่นี่ ระบบงานที่นี่จะมีห้องพัก หรืออาจเรียกออฟฟิศก็ได้ หากทางสายการบินต้องการใช้บริการก็จะแจ้งมาทาง หัวหน้าของพวกผม ที่นี่เรียกว่า เซ็นเตอร์(Center) เป็นหัวหน้าในแต่ละผลัด มีหน้าที่รับงาน จ่ายงาน บันทึกข้อมูลการใช้บริการ ควบคุม ดูแล และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน คุณผู้อ่านสามารถนึกภาพระบบงานง่ายๆคือ เมื่อสายการบิน(Airlines)แจ้งมา Center ก็บันทึก เมื่อถึงเวลาเหมาะสมก็จ่ายงานให้พนักงานเข็นรถผู้ป่วย พนักงานเข็นรถผู้ป่วยก็นำรถเข็นวีลแชร์(wheelchair)ออกไปรับผู้โดยสาร รถเข็นวีลแชร์(wheelchair) คล้ายกับที่ใช้ในโรงพยาบาลแหละครับ ช่วงฝึกงานผมมีหน้าที่ต้องเรียนรู้ จดจำ เส้นทางการเข้า-ออก สถานที่ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร ระบบงาน เรียนรู้การใช้รถเข็น การให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงศัพท์ที่ใช้ในงานซึ่งผมขออนุญาตนำเสนอศัพท์ เรียกว่าเป็นรหัสหรือโค้ดดีกว่า ผมเลือกเฉพาะที่เกี่ยวข้องในงานเท่านั้นนะครับ
A special service requests code (SSR) is used by airlines to capture information about special meal requests, special baggage handling requests, unaccompanied minors, and disabled passengers, among other things. Some SSR codes are used across the air travel industry, and some are airline-specific.
BLND - Blind passenger
DEAF - Deaf passenger
MAAS - Meet And Assist in need of assistance with baggage claim and/or connecting gate; can be suffixed with BLIND or DEAF
MEDA - Medical Assistance (oxygen)
WCOB - Wheel Chair On Board - passenger requires on-board/in-flight Assistance
WCHR - Wheel Chair to Ramp - passenger can ascend/descend steps and make own way to/from cabin seat, but requires wheelchair for distance to/from aircraft
WCHS - Wheel Chair to top of Steps - passenger is able to walk but unable to ascend or descend stairs
WCHC - Wheel Chair in Cabin - passenger is paraplegic/quadriplegic, requires an on-board wheelchair and must be carried to/from cabin seat
WCBD - passenger is traveling with dry cell operated wheelchair
WCBW - passenger is traveling with wet cell operated wheelchair
LANG - Language assistance needed
PREG - passenger Pregnant
STCR - Stretcher passenger
VIP - Very Important Passenger
VVIP - Very Very Important Passenger
(Ref.wikipedia.org)
เอาละคุณผู้อ่านคงทราบโค้ดที่จำเป็นสำหรับพนักงานเข็นรถผู้ป่วยแล้ว หากมีการอ้างอิงโค้ดใดผมก็จะใช้ตัวอักษรย่อตามที่ปรากฎด้านบนนะครับ......แต่ผมว่าเพื่อความกระจ่าง ผมจะมาอธิบายความหมายของโค้ดในสัปดาห์หน้าแล้วกันนะครับ
Post a Comment: