9 เทคนิค บริหารเวลาอย่างคุ้มค่า
คุณอยากมีเวลาเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า?
ถ้าไม่อยาก โปรดอย่าเสียเวลาอ่านบรรทัดต่อไปเลย
แต่ถ้าอยาก นี่คือเทคนิคง่ายๆที่ช่วยคุณได้
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลย
9 เทคนิค บริหารเวลาอย่างคุ้มค่า
1)เขียนสิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จในแต่ละวัน
-ตื่นเช้ามาจะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งนึก นั่งคิด
ควรระบุเวลาของแต่ละรายการลงไปให้ชัดเจน
นอกเหนือจากกิจกรรมที่สามารถทำให้สำเร็จภายในวันแล้ว กิจกรรมที่ใช้เวลามากก็สามารถบันทึกเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน รายปี แต่ควรต้องติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ(ไม่ใช่มาเร่งทำเอาเมื่อถึงวันนะ)
อนึ่ง กิจกรรมที่เราเขียน เราต้องคัดมาแล้วว่าเป็นรายการที่สำคัญ ที่ต้องทำ ดังนั้นอย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ
2)มุ่งมั่นในทุกส่วนงาน
-เก็บงานแต่ละส่วนในหนึ่งวัน ส่วนใดสำเร็จแล้วให้บันทึกไว้ แล้วเดินหน้าส่วนที่เหลือ ความสำเร็จทีละเล็กทีละน้อย ช่วยขับเคลื่อนความมุ่งมั่นได้เป็นอย่างดี
3)ช่วงไหน ที่ใช่สำหรับเรา
-บางคนสมองแล่นช่วงเช้า ก็ควรจัดงานที่เหมาะสมมาทำ บางคนก็รู้สึกสงบในยามค่ำคืน(เหมือนผม) ก็ตามแต่สะดวก ในช่วงเวลาที่ใช่ เราจะทำงานออกมาได้ดีและใช้เวลาไม่นาน
4)ลองแข่งกับตัวเอง
-"อีก 15 นาทีต้องเสร็จนะงานนี้" จะช่วยกระตุ้นให้เราอยากเอาชนะให้ได้ ถ้าทำได้จะช่วยให้เรามีเวลาเหลือเพิ่มขึ้นสำหรับกิจกรรมอื่น
5)พักสักนิด
-วางแผนช่วงเวลาพักล่วงหน้า แล้วทำตามอย่างเคร่งครัด ช่วยลดความตึงเครียดได้
6)ตามติดความสำเร็จ
-รายการไหนสำเร็จแล้ว ก็บันทึกไว้ จะเขียนเอามาแปะให้เห็นก็ช่วยเพิ่มกำลังใจได้ดี
7)หมั่นลำดับรายการให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน
-ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์
8)แบ่งเวลาสนุกบ้าง
-งานใหญ่ที่ต้องใช้พลังงานเยอะ อาจต้องหากิจกรรมที่ช่วยให้มีแรงฮึดเพิ่มขึ้น
9)พักผ่อนนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อคืน
-ช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่
ขอขอบคุณและติดตามอ่านบทความเต็มๆได้ที่นี่
Post a Comment: